* Cẩn trọng các yếu tố gây hại cho đôi mắt bạn như thế nào?

Đôi mắt vốn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố khác nhau như các yếu tố vật lý (ánh nắng, ánh sáng xanh, các tia tử ngoại…), yếu tố hóa học (hóa chất, hơi cay…), yếu tố cơ học (dị vật, chấn thương), bệnh lý (bệnh lý ở mắt, bệnh lý toàn thân), yếu tố tâm lý và tinh thần hoặc thường gặp là do thiếu dinh dưỡng cho đôi mắt sáng khỏe.

Theo BS CK1 Đào Thị Yến Thủy  – Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM

CẨN TRỌNG VỚI NHỮNG YẾU TỐ GÂY HẠI CHO ĐÔI MẮT

  • Nguồn ánh sáng mạnh

Nguồn ánh sáng mạnh có thể làm gia tăng các chất ô-xy hóa trong cơ thể gây hại cho mắt. Mặc dù đồng tử luôn có khả năng co giãn để giảm tối thiểu lượng ánh sáng tác động nhưng vẫn không làm mất cảm giác bị lóa mắt và khiến mắt nheo lại. Đây là phản ứng làm tăng nếp nhăn quanh mắt…bảo vệ mắt khỏi ánh sáng gắt và chắn bụi. Chú ý chọn loại mắt kính râm màu sậm và to rộng để tăng mức độ che chắn với các tia cực tím, các bức xạ của ánh nắng mặt trời, nhất là khi ra biển, có thể phối hợp thêm với nón rộng vành. . .

  • Dị vật như bụi, cát

Khi mắt bị bụi, cát rơi vào, cần chú ý không dụi mắt vì sẽ làm hạt bụi, cát bám sâu vào kết mạc mắt gây trầy xước, nhiễm trùng và khó lấy ra. Nên nhắm mắt lại, cơ chế tự nhiên giúp nước mắt trào ra làm sạch bụi. Nếu cảm giác cộm vẫn còn nhiều thì có thể đổ đầy một bát nước sạch, nhẹ nhàng nhúng mắt vào và chớp nhẹ cho hạt bụi trôi ra. Nếu tình trạng trên không thuyên giảm, gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được hỗ trợ.

  • Rượu, thuốc lá

Không nên hút thuốc lá và uống rượu vì chúng là kẻ thù của đôi mắt, đặc biệt là thủy tinh thể. Các chất độc từ rượu, thuốc lá vừa gây tổn thương trực tiếp thủy tinh thể, vừa làm giảm hiệu năng chuyển hóa chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng thủy tinh thể.

  • Môi trường ô nhiễm

Cần giảm tiếp xúc với các tác nhân ô nhiễm môi trường như khói, bụi… Nên tạo không gian sống trong lành là các điều kiện để đôi mắt được bảo vệ. Tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với sóng của lò vi sóng, máy chụp X quang…để giảm sự sản sinh các gốc tự do có hại cho cơ thể và cho đôi mắt. Ánh sáng xanh từ đen LED, màn hình tivi, vi tính, điện thoại di động,.. có thể gây tổn thương mắt và gây thoái hóa hoàng điểm của mắt.

“Để duy trì đôi mắt luôn khỏe đẹp từ trong ra ngoài, nên lưu ý bổ sung đầy đủ vitamin A mỗi ngày.”

Multi Carotene Ingredients image

Nguồn: BrandNEXT

CHĂM SÓC ĐÔI MẮT KHỎE ĐẸP TỪ TRONG RA NGOÀI 

Để duy trì đôi mắt luôn khỏe đẹp từ trong ra ngoài, cần phải có ý thức và kế hoạch chăm sóc sức khỏe đôi mắt đều đặn hằng ngày. Dưới đây là một số cách để bạn có thể chăm sóc đôi mắt dễ dàng mà vẫn đạt hiểu quả tốt nhất:

  • Chăm sóc mắt đúng cách

Cần đọc, viết ở nơi đủ ánh sáng, khoảng cách giữa mắt và sách hay máy tính là 25-30cm, không để ánh sáng gắt chiếu thẳng vào mắt. Ngồi xem tivi phải đủ ánh sáng (không nên xem tivi trong bóng tối) và ngồi cách xa màn hình khoảng 2m. Mỗi khi tập trung nhìn 20 phút, nên có 20 giây nghỉ ngơi cho mắt bằng cách nhắm mắt lại chớp nhẹ hoặc phóng tầm mắt ra xa…

Lưu ý với việc dùng các loại thuốc nhỏ mắt. Bình thường chỉ nên dùng nước muối sinh lý để rửa mắt, chống khô mỏi mắt khi nhìn màn hình vi tính lâu. Nếu có bụi vào mắt hoặc sau khi đi bơi ở hồ bơi công cộng, có thể mua thuốc nhỏ mắt có kháng sinh nhưng phải chú ý mua loại thuốc nhỏ mắt không chứa corticoid (dexamethasone). Việc dùng corticoid ở mắt bị tổn thương như trầy xước kết mạc – giác mạc có thể làm loét, nhiễm trùng và mù mắt rất nguy hiểm. Việc dùng thuốc nhỏ mắt chuyên biệt nên theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt.

  • Bổ sung dinh dưỡng có lợi cho mắt

Bổ sung hỗn hợp carotene và carotenoid tự nhiên là chất chống oxy-hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do và hỗ trợ thị lực. Beta carotene, Zeaxanthin và Lutein là các dưỡng chất thực vật phổ biến trong nhóm carotenoid, đóng vai trò quan trọng đối với thị giác và rất tốt cho sức khỏe nhờ khả năng chống ô-xy hóa cao. Việc sử dụng các chất chống ô-xy hóa thường có tác dụng hỗ trợ, tương tác với nhau hoặc bảo dưỡng lẫn nhau nên việc phối hợp các chất chống ô-xy hóa như vitamin A, betacarotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C, vitamin E, fl avonoid,…có thể tạo nên tác dụng mạnh hơn là dùng một lượng lớn một loại chất chống ô-xy hóa.

  • Duy trì lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh

 Duy trì một cuộc sống cân bằng, sinh hoạt điều độ, giảm stress, sống vui vẻ và năng vận động là nền tảng cho cơ thể tăng sản sinh chất chống ô-xy hóa.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo một chế độ ăn đa dạng hàng ngày để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết có lợi cho đôi mắt nhất là vitamin A. Bữa ăn cần có đủ chất, được chế biến đơn giản và đa dạng với nhiều loại thực phẩm tươi như rau, trái cây, hải sản, cá… Mỗi ngày nên ăn ít nhất khoảng 300g rau (1 chén mỗi bữa, không tính nước rau) và 200g trái cây các loại. Nên ăn món cá ít nhất 2 buổi mỗi tuần (bao gồm cá nạc, cá mỡ,…) với lượng từ 85g – 120g cho mỗi bữa ăn.

Nguồn: NUTRILITE VIỆT NAM