* Giải đáp từ Chuyên gia: Làm sao đảm bảo và cân bằng Protein mỗi ngày?

Câu hỏi 1

Thưa Bác sỹ, con gái tôi 14 tuổi, đang trong độ tuổi phát triển nhanh nhưng bé ăn rất ít, biếng ăn, hạn chế về chiều cao và cân nặng. Tôi không biết đó có phải là do ảnh hưởng của việc thiếu hụt Protein trong thời gian dài không? Nhờ Bác sỹ cho biết thêm về những dấu hiệu dễ nhận biết khi cơ thể thiếu hụt Protein và cách khắc phục ra sao? (Minh Đạt, quận 7, Tp. HCM)

BS. Đào Thị Yến Thủy- CK1 giải đáp: 

Chào bạn! Nếu cơ thể bị thiếu Protein (chất đạm) trong một thời gian dài, dễ nhận thấy là trẻ chậm tăng trưởng, nhất là về chiều cao, cơ bắp teo nhão, giảm sức đề kháng, biếng ăn, chậm tiêu hóa thức ăn. Tình trạng thiếu hụt Protein nghiêm trọng có thể gây phù…

Cách khắc phục khi thiếu Protein (đạm) là nên cung cấp vừa đủ, cân bằng, hợp lý lượng Protein (đạm) theo nhu cầu và giai đoạn phát triển của cơ thể.

Ngoài việc lưu ý cung cấp Protein (đạm) hợp lý, yếu tố cân bằng Protein cũng rất quan trọng. Cân bằng giữa Protein động vật và thực vật. Protein động vật (thịt, cá, trứng…) tuy có hàm lượng a-xít min thiết yếu cao hơn nhưng đi kèm nguy cơ chứa chất béo bão hòa và cholesterol xấu, ảnh hưởng sức khỏe tim mạch nên cần kết hợp thêm Protein thực vật (có nhiều trong các loại đậu) trong bữa ăn hằng ngày. Trong các loại Protein thực vật, Protein từ đậu nành là nguồn Protein được nhiều Hiệp hội tim mạch khyên dùng, nhất là từ nguồn đậu nành phân lập, không lẫn tạp với đậu nành đột biến gen. Có thể cung cấp Protein qua 3 bữa ăn chính và những bữa ăn phụ mỗi ngày.

Nutrilite_Protein_Bang
Lưu ý: Phân biệt trọng lượng thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng (ví dụ 100g thịt heo nạc chứa 19g protein, 100g đậu nành chứa 22,2g protein,…)

Câu hỏi 2

Thưa Bác sỹ, con tôi 8 tuổi, vừa bước vào mùa tựu trường và bé cần thêm nguồn dinh dưỡng bổ sung để đảm bảo năng lượng học tập, vui chơi mỗi ngày. Tôi có nên cho con dùng thêm Protein thực vật không? Dùng với hàm lượng ra sao và bằng hình thức nào? Cảm ơn Bác sỹ!

BS. Đào Thị Yến Thủy- CK1 giải đáp: 

Trẻ em học tiểu học vẫn nên dùng Protein (đạm) thực vật trong bữa ăn hàng ngày với tỷ lệ khoảng 1/3 là đạm thực vật và 2/3 là đạm động vật. Nôm na là trong 3 bữa ăn chính, trẻ có thể ăn 2 bữa với đạm động vật và 1 bữa với đạm thực vật. Luôn đảm bảo ít nhất 1 bữa ăn(chính hoặc phụ) trong ngày của trẻ là từ đạm thực vật. Có thể dùng các sản phẩm từ đậu nành, tiện lợi và dễ chế biến thì có thể dùng bột Protein có thành phần từ đậu nành, các loại nấm, các loại đậu xanh, đen, đỏ…, rau đậu (đậu que, đậu đũa,…).
Với đối tượng trẻ em, nên lưu ý thường xuyên đổi cách chế biến, đa dạng về món ăn để tăng cường khẩu vị mà không bị ngán, ngấy.

Nutrilite_sô cô la_protein-1

Nguồn: Amagram 2015

Câu hỏi 3

Chào Bác sỹ, con trai tôi rất thích chơi thể thao và đang cần tăng cường cơ bắp. Gia đình tôi đặc biệt ưu tiên bổ sung Protein để đảm bảo quá trình phát triển thể trạng của con. Nhưng để chắc chắn thói quen ăn uống khoa học hơn, nhờ Bác sỹ tư vấn thêm về các loại thực phẩm giàu Protein nhưng không đi kèm nguy cơ tim mạch. Cảm ơn Bác sỹ! (Thanh Phương,  Tp. HCM)
BS. Đào Thị Yến Thủy- CK1 giải đáp:

Chào bạn! Để tăng cường cơ bắp và hoạt động thể lực, cần ăn đủ năng lựng và nhất là lượng Protein (đạm) theo nhu cầu và kết hợp nhiều loại đạm khác nhau, có cả đạm động vật và đạm thực vật trong thực đơn mỗi ngày. Ví dụ mỗi bữa ăn chính cần ăn khoảng 50-100g thịt hoặc cá, tôm,… cân bằng thêm với các món ăn chế biến từ các loại đậu. Trong trường hợp bé vận động nhiều, cần bổ sung thêm các bữa phụ chất lượng (giàu dinh dưỡng nhưng không đi kèm nguy cơ sức khỏe). Khuyến khích tăng cường bữa phụ từ bột Protein đậu nành (pha chế đơn giản hoặc làm bánh, kem, smoothie từ bột Protein). Với chất đạm từ nguồn gốc đậu nành thì không kèm chất béo bão hòa như đạm động vật, vì vậy không gây nguy cơ tăng cholesterol xấu và rối loạn mỡ máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch sự phát triển đường dài ở trẻ. Protein đậu nành còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật (Phytonutrient) có lợi cho sức khỏe.

Câu hỏi 4

Chào Bác sỹ, tôi là nhân viên công sở, thường ngày có chế độ dinh dưỡng thừa Protein động vật và hầu như thiếu hẳn Protein thực vật và cả rau xanh. Nhờ Bác sỹ tư vấn cách điều chỉnh chế độ ăn khoa học và lành mạnh hơn nhưng dễ áp dụng và phù hợp với điều kiện sinh hoạt của nhân viên công sở? (Minh Châu, 27 tuổi, Hà Nội)

BS. Đào Thị Yến Thủy- CK1 giải đáp:

Chào bạn! Một chế độ ăn thừa đạm động vật kéo dài làm tăng nguy cơ rối lọan mỡ máu, bệnh tim mạch và bệnh gout. Thiếu rau xanh ngoài khả năng gây táo bón còn góp phần tăng cholesterol máu. Do đó, cần giảm lượng đạm động vật và tăng cường đạm thực vật. Trong 3 bữa ăn chính mỗi ngày, nên có ít nhất 1 bữa ăn đạm thực vật với các món ăn làm từ đậu nành hoặc nấm, rau đậu,… Bạn cũng có thể tăng cường bữa phụ với bột Protein đậu nành ít ngọt thay vì dùng sữa tươi hoặc các món ăn ngọt giàu năng lượng nhưng không có giá trị về dinh dưỡng. Chúc bạn sớm xây dựng thói quen ăn uống cân bằng, đầy đủ Protein động vật – thực vật mỗi ngày thành công!

Nguồn: NUTRILITE VIỆT NAM