* Thừa, Thiếu & Đủ ?

Hầu hết chúng ta đều ăn đủ ba bữa chính mỗi ngày, thế nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức và điều kiện để ăn đủ chất. Đáng nói hơn, rất nhiều người trong chúng ta không hề biết rằng mình chưa cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

THỪATHIẾU
Tủ lạnh, tủ bếp đầy ắp thức ăn không có nghĩa là bạn hoàn toàn yên tâm được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Vì những lý do sau đây:
1. Chất lượng thực phẩm không đảm bảo.
2. Quá trình bảo quản và chế biến làm giảm đáng kể các thành phần dinh dưỡng của thực phẩm, đặc biệt là các vitamin tan trong nước.
3. Do bạn không có thời gian để chuẩn bị và ăn đủ các bữa trong ngày với đầy đủ khẩu phần theo khuyến nghị dinh dưỡng.
Theo số liệu khảo sát đầu năm 2013 của Viện Dinh Dưỡng, có đến 50% trẻ em Việt Nam thiếu các vi chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bữa ăn của người Việt không đáp ứng được tiêu chuẩn là phải có ít nhất 15 loại thực phẩm khác nhau đến từ 4 nhóm thực phẩm.

80th Anniversary food and vitamins
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC DƯỠNG CHẤT – NGUY CƠ THIẾU HỤT
1. Protein: Cơ thể người có 70% là nước, chủ yếu là trong máu, dịch mô, bạch huyết trong, còn lại nằm trong tế bào. Phần còn lại là 20% protein, còn 10% bao gồm chất béo, khoáng chất, các loại đường, vitamin. Protein cần thiết cho chuyển hóa bình thường các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là các vitamin và chất khoáng. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng protein là khả năng hấp thu protein, hay còn gọi là Chỉ số Đánh giá Khả năng Hấp thu A-xít Amin cần thiết của Protein (PDCAAS). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sử dụng phương pháp này để đánh giá chất lượng protein và thiết lập bảng số liệu đo lường sự hấp thu protein của con người.
2. Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe và sự tươi trẻ. Vitamin A cần cho mắt sáng và sự ổn định của xương. Các vitamin nhóm B giúp quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi, hỗ trợ hệ thần kinh. Vitamin C chống ô-xy hóa… Thế nhưng, chúng lại thất thóat đáng kể trong quá trình ngâm rửa, đun nấu, bóc vỏ củ quả. Đặc biệt, trái cây, rau quả là nguồn cung cấp vitamin phổ biến thì lại luôn trong tình trạng báo động về vệ sinh, an toàn thực phẩm.
3. Khoáng chất là thành phần quan trọng của tổ chức xương, có tác dụng duy trì áp lực thẩm thấu, có nhiều tác dụng trong các chức phận sinh lý và chuyển hóa của cơ thể. Thiếu chất khoáng sinh nhiều bệnh. Cũng như với vitamin, chúng ta luôn có nguy cơ thiếu hụt khoáng chất do chế biến và ăn uống không đúng cách.
ĐỂ KHÔNG THIẾU HỤT DƯỠNG CHẤT

Người nội trợ nào cũng mong cung cấp đủ dưỡng chất cho mình và những người thân. Như đã nói ở trên, hạn chế về thời gian, điều kiện kinh tế và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khiến cho mong muốn này trở thành nan giải. Ngay cả khi bạn hoàn toàn có điều kiện và chủ động về chuyện ăn uống thì cũng chưa hẳn là bạn đã cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Có thể hiểu một cách ngắn gọn, chế độ ăn uống bình thường hàng ngày khó mà đảm bảo dưỡng chất theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng.

Do vậy, bạn cần cân nhắc kỹ để tìm những thực phẩm chất lượng cao, từ các nhà cung cấp uy tín. Nếu bạn không có đủ thời gian để đi chợ, chọn lựa thực phẩm tươi ngon, an toàn rồi sau đó mất nhiều giờ chế biến những món ngon đủ chất, hãy chọn các sản phẩm hỗ trợ đáng tin cậy. Các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cần đáp ứng những tiêu chí: nguồn nguyên liệu thiên nhiên, xuất xứ từ các nông trại hữu cơ hoặc phải được kiểm soát chặt chẽ về vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, có quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt, áp dụng khoa học tiên tiến trong thu hoạch và chiết xuất để bảo toàn các dưỡng chất thiên nhiên… Đặc biệt, bạn cũng cần quan tâm đến tên tuổi và uy tín của nhà sản xuất.

Nguồn: NUTRILITE VIỆT NAM