* Trẻ không nên bỏ lỡ bột đạm đậu nành trong mỗi bữa ăn (P.1)

Đã đến lúc phụ huynh nên từ bỏ quan niệm bữa ăn phụ của trẻ chỉ là ly nước ngọt, gói snack, kẹo hay vài múi quýt vì chúng không cung cấp đủ năng lượng và chất cần thiết cho trẻ.

* Xem phần tiếp theo tại đây

Dưới đây là những thông tin hữu ích, cụ thể và gắn liền với đời sống và sức khỏe của con trẻ mỗi ngày. Đặc biệt nhất là ở thời điểm con đang dần trưởng thành, nhu cầu dinh dưỡng cao và trong bối cảnh chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống cũng như an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế.

1. Vì một trái tim khỏe mạnh

Thịt, cá, trứng và các thực phẩm từ sữa là nguồn Protein động vật chứa nhiều a-xít amin hoàn chỉnh. Trong khi đó, rau củ quả và các loại hạt chứa Protein không hoàn chỉnh. Nhiều người yêu thích sử dụng Protein động vật. Tuy nhiên, thịt gia sức, gia cầm, hải sản…cũng kèm theo nhiều chất béo bão hòa và Cholesterol có hại cho sức khỏe. Do đó, một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cần chúng ta cung cấp đủ Protein hoàn chỉnh nhưng không có thêm chất béo bão hòa và Cholesterol. Đó là lý do vì sao cần kết hợp đầy đủ Protein động vật và thực vật thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày.

Nutrilite_Protein_Tre

Thêm nữa, tuy Protein từ thực vật như rau củ quả, các loại đậu…thiếu một hoặc một vài a-xít amin thiết yếu nhưng nếu kết hợp phong phú và đa dạng nhiều nguồn cung cấp Protein thực vật như gạo, đậu, hạt… bạn đã có thể bổ sung, cân bằng và đầy đủ a-xít amin thiết yếu cho cơ thể.

Thời kỳ tăng trưởng nhanh thường diễn ra trong ba năm rưỡi. Ở nữ, thời kỳ tăng trưởng nhanh bắt đầu từ năm trước khi hành kinh, khoảng từ 10 – 13 tuổi và ở trẻ nam muộn hơn nữ 2 năm, thường từ 12 – 15 tuổi. Mỗi năm, trẻ nữ tăng 9cm và 8.8kg. Trẻ nam tăng 10.3cm và 9.8kg. Chỉ trong vòng 3 năm rưỡi, sự tăng trưởng nhanh này sẽ đóng góp 15% chiều cao và 50% cân nặng của trẻ khi trưởng thành.

Để trẻ đạt được tốc độ tăng trưởng tối ưu trong giai đoạn này, trẻ cần được cung cấp đủ năng lượng và Protein để tạo mô mới. Để đảm bảo đủ năng lượng, trẻ cần ăn đủ bữa, nghĩa là 3 bữa chính và 1-3 bữa  phụ tùy theo tốc độ tăng trưởng của trẻ. Để đảm bảo đủ Protein và các a-xít amin thiết yếu cũng như giảm tối thiểu chất béo bão hòa, cholesterol xấu gây nguy cơ cho sức khỏe tim mạch, trẻ cần ăn đầy đủ Protein động vật và thực vật trong bữa ăn chính hoặc bữa phụ.

Trong các loại Protein thực vật, đậu nành được đánh giá cao vì dồi dào các a-xít amin hoàn chỉnh và thiết yếu mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp hoặc dự trữ được. Đạm đậu nành là loại đạm được nhiều tổ chức tim mạch khuyên dùng vì hạn chế tối thiểu chất béo bão hòa, cholesterol xấu. Đạm đậu nành còn chứa nhiều loại dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe toàn diện. Nên dùng loại bột đạm đậu nành phân lập (không bị đột biến gen GMO), được trồng trên các trang trại hữu cơ sạch, giàu hàm lượng đạm chất lượng cao.

Nutrilite_Protein_Tre_em

2. Một chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống lành mạnh hơn

Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên bắt đầu sau khi thức dậy khoảng 30 phút. Bữa ăn sáng tốt nhất cần cung cấp năng lượng vừa đủ nhưng đảm bảo dưỡng chất, nhất là nguồn đạm thực vật lành mạnh. Lưu ý hiện nay, bữa ăn sáng của trẻ thường chỉ đảm bảo về mặt năng lượng (xôi, bánh mỳ, mỳ gói…) mà ít quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng.

Đối với trẻ em, tổng lượng thức ăn trong ngày mới là điều cần đảm bảo do liên quan nhiều đến yếu tố khó điều chỉnh như khẩu vị và thói quen ăn uống của bé. Dễ thấy nhất, nếu trong 3 bữa chính, nếu gặp món ăn không hợp khẩu vị lắm, trẻ lười ăn thịt, cá, trứng… thậm chí bỏ ăn, cần cho trẻ ăn hoặc uống bù thêm bột đạm (protein) hoặc các món phụ lành mạnh khác (đủ năng lượng nhưng không quên kiểm tra chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng).

GD3

Nguồn: Eva